Blog

เจาะลึก! การประยุกต์ใช้ AI ในห้องเรียนของนักศึกษาเศรษฐศาสตร์ปี 1

economics

เจาะลึก! การประยุกต์ใช้ AI ในห้องเรียนของนักศึกษาเศรษฐศาสตร์ปี 1

Student blog — 18/06/2025

เจาะลึก! การประยุกต์ใช้ AI ในห้องเรียนของนักศึกษาเศรษฐศาสตร์ปี 1

การประยุกต์ใช้ AI ในวิชาเรียน

หนึ่งในวิชาที่ผู้เขียนได้เรียน และต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก คือวิชา การสร้างคุณค่าทางธุรกิจ (EC-131) โดยในรายวิชานี้ อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาออกแบบธุรกิจของตนเองจริง ๆ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ข้อมูลจำนวนมากในการศึกษาและวิเคราะห์

วิธีการประยุกต์ใช้ AI ในกระบวนการเรียนรู้มีดังนี้:

  • เริ่มต้นจากการสำรวจตลาดและแนวโน้มของธุรกิจ ผ่าน Gemini AI ของ Google เพื่อค้นหาไอเดียและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
  • หลังจากได้แนวคิดธุรกิจที่ต้องการแล้ว ผู้เขียนได้ สร้างภาพจำลองธุรกิจผ่าน Copilot เพื่อช่วยให้มองเห็นภาพธุรกิจได้ชัดเจนขึ้น
  • จากนั้นใช้ เครื่องมือ Gamma ในการสร้างสไลด์นำเสนอ เพื่อให้สามารถสื่อสารไอเดียได้อย่างมืออาชีพ
เครื่องมือเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ ที่นำมาใช้ในการเรียน ยังมีเครื่องมือ AI อีกมากมายที่สามารถใช้งานในลักษณะคล้ายกัน ขึ้นอยู่กับความถนัดและความชอบของผู้ใช้งาน เช่น AI ช่วยทำงานวิจัย, AI ช่วยในการเขียนบทความ, AI จัดตารางเวลา หรือแม้กระทั่ง AI ที่ใช้ดูดวง เป็นต้น ทั้งหมดนี้จำเป็นต้องอาศัยการเรียนรู้และการปรับใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

แม้ว่า AI จะช่วยให้เราประหยัดเวลาและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่เราควรตระหนักว่าความคิดสร้างสรรค์ ยังคงเป็นสิ่งที่มนุษย์มีความโดดเด่นกว่า AI เสมอ

ดังนั้น การเลือกใช้ AI ควรเหมาะสมกับประเภทของงาน งานที่ไม่ต้องใช้ความคิดมากสามารถใช้เครื่องมือช่วยได้เต็มที่ แต่สำหรับงานที่ต้องอาศัยความคิด ความรู้สึก และแนวคิดของตัวเอง ควรใช้ AI เป็นเพียงเครื่องมือเสริม ไม่ใช่ตัวแทนทั้งหมด

หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางให้ผู้อ่านสามารถนำ AI ไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง ช่วยประหยัดเวลา และต่อยอดในการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้เขียน: นางสาวธัญชนก ตะไลชั่ง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

แชร์บทความนี้
โปรโมชั่นแนะนํา

หลักสูตร