สร้างจุดขายออนไลน์ด้วย AI และ VR AR เรียนรู้ในแบบเด็กเศรษฐศาสตร์ UTCC
Student blog — 14/01/2025
คณะเศรษฐศาสตร์ ม.หอการค้าไทย ให้ความสำคัญกับใช้ AI ได้ลองสอดแทรกการใช้งาน AI ไว้ในวิชา GE124 พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ บทที่ 7 เรื่องการทำตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ นอกเหนือจากกลยุทธ์การตลาดที่คุ้นเคย เช่น Live Streaming หรือใช้ Influencer ใน Tiktok แล้วยังสามารถใช้ Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) เช่น
- การใช้ VR และ AR ปรับปรุง Customer Engagement
- การใช้ VR และ AR สร้าง Conversion Rates
- การใช้ VR และ AR ในการแนะนำสินค้า
ตัวอย่างคลิปที่เปิดให้นักศึกษาดูในชั้นเรียน
และแน่นอนว่าหากนักศึกษานึกไม่ออกว่าจะออกแบบสินค้าอย่างไร ให้มีจุดเด่นเฉพาะตัวของร้านค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แนะนำเลยให้ใช้ AI ช่วยสร้างภาพ เช่น สั่ง copilot ให้สร้างภาพรองเท้าแตะผู้หญิงสีฟ้า มองจากด้านบนและด้านข้าง ฉากหลังสีขาว ก็ได้ภาพนี้มาเลย
ช่วยให้นักศึกษาได้ไอเดียการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่จะสั่งทำมาขายออนไลน์ในร้านของเรา
และตอนนี้นักศึกษากำลังเข้มข้นกับการออกแบบโครงการปฏิบัติการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำเสนอในสัปดาห์สุดท้ายของการเรียน ขอให้เด็กๆสนุกเต็มที่กับการแลกเปลี่ยนไอเดียจากสมาชิกภายในกลุ่ม ร่วมกับน้อง AI ที่เป็นผู้ช่วยคนสำคัญนะคะ